Sunday, January 19, 2014

புலி, ஜில்லா விமர்சனம்

புலி

சினிமாவுக்கு எழுத ஆரம்பித்த பிறகு சினிமா விமர்சனங்கள் எழுதுவதை முற்றிலும் தவிர்த்துவிட்டேன். இருப்பினும் 'புலி' பற்றி எழுதாமல் இருக்க முடியவில்லை.
வெளிநாடுகளில் சமூக வலைதளங்கள் ஆரோக்கியமான விஷயங்களுக்கு பயன்பட்டுக் கொண்டிருக்கையில் இந்தியாவில் மட்டும் இரண்டே இரண்டு உருப்படாத விஷயங்களுக்குதான் பிரதானமாக பயன்படுகிறது.
1)பொய்களையும், வதந்திகளையும் செய்திகள் போல பரப்புவது.
2)கேலி செய்வது.
முதல்விஷயத்தை இப்போதைக்கு விடுங்கள். இரண்டாவது விஷயமான 'கேலி செய்வது' என்பது ஒரு மனநோயைப் போலவே தமிழ்ச்சமூகத்தில் பரவி இருக்கிறது. எதையும், எல்லோரையும் கேலி செய்வது என்பதில் நம் மக்கள் உறுதியாக இருக்கிறார்கள். என்ன விஷயம் நடந்தாலும் உடனே ஒரு MIME உடனே ஒரு TROLL!! அதில் உண்மை இருக்கிறதா இல்லையா என்பதைப் பற்றியெல்லாம் துளியும் கவலை கிடையாது. நமக்கு உருட்ட ஒரு தலை வேண்டும். அது விஜயகாந்தோ, விஜய்யோ, ஸ்டாலினோ, அஜீத்தோ. (ஜெயலலிதா இதில் சேரமாட்டார். ஏனெனில் வீரம் விளையும் இனமல்லவா, அதனால் அவதூறு வழக்கு போடாத ஆபத்தில்லாத தலைகளை தான் உருட்டுவார்கள்.)
புலி திரைப்படத்தின் முதல் அரைமணி நேரம் பாடாவதி தான். அதிலும் நகைச்சுவை எல்லாம் எரிச்சல் ரகம். ஆனால்...
புலி ஒரு ஃபாண்டசி படம். அதில் ஸ்ரீதேவி போத்தீஸ் பட்டுப்புடவை கட்டிக்கொண்டு நடிக்க மாட்டார் என்பதையும், இயல்புக்கு அப்பாற்பட்ட காட்சிகள்தான் இருக்கும் என்பதையும் புரிந்துகொள்ள சராசரியாக சினிமா பற்றிய அறிவு இருந்தாலே போதும். புலியை பக்கம் பக்கமாக ஓட்டுகின்றவர்கள் அப்படி என்னதான் எதிர்பார்த்து போய் புலி படத்தில் உட்கார்ந்தார்கள் என்பது சத்தியமாக எனக்குப் புரியவில்லை. பாகுபலியை புலியில் எதிர்பார்த்தால் எதிர்பார்ப்பில் தான் தவறு. பாகுபலி கூட சரித்திரப் படத்துக்கும், ஃபாண்டசி படத்துக்கும் இடையில் தத்தளித்த படம். ஆனால் புலி மிகத் தெளிவான 'ஃபாண்டசி' திரைப்படம். ஸ்ரீதேவி தனக்கு கொடுக்கப்பட்ட கதாப்பாத்திரத்தில் பின்னி எடுத்திருக்கிறார். இதையே ஒரு ஹாலிவுட் படத்தில் சார்லிஸ் தெரானோ, காமரூன் டயாஸோ செய்திருந்தால் வாயை மூடிக்கொண்டு பார்த்திருப்போம். தமிழ்நாட்டில் செய்யப்பட்டவுடன் பொட்டியை எடுத்துக்கொண்டு கேலி செய்ய கிளம்பிவிட்டார்கள். வழக்கமான படங்களிலேயே நடித்தால், "ஒரே மாதிரி நடிக்கிறான்யா," என கிண்டல் செய்ய வேண்டியது. புதிதாக எதையாவது செய்தால் "இவனுக்கு எதுக்கு இந்த வேலை?" என கிளம்ப வேண்டியது.
ஒரு ஃபாண்டசி படத்தில் என்ன எதிர்பார்க்க வேண்டுமோ அதை எதிர்பார்க்க வேண்டும். ஆரியபவனில் போய் எனக்கு கோலா உருண்டைதான் வேண்டும் எனக் கேட்டால் அது ஆரியபவனின் குற்றமல்ல, கேட்பவனின் குற்றம். ஸ்ரீதேவி சிரிப்பது பயமாக இருக்கிறதாம். ஒரு ஃபாண்டசி படத்தில் வரும் வில்லி மகராணி வேறு எப்படி சிரிப்பார்? விமர்சனம் எழுதுகின்றவர்களைப் பிடித்து சிரித்துக்காட்டச் சொல்லவேண்டும். கை இருக்கிறது என்பதற்காக என்ன வேண்டுமானாலும் எழுதலாமா? ஒரு நல்ல முயற்சி அநியாயமாக இப்படி கேலி செய்யப்படுவதால் அடுத்த பல ஆண்டுகளுக்கு ஃபாண்டசி என்கிற ஜானர் பக்கமே யாரும் போக மாட்டார்கள்.
"ஒழுங்காக படம் எடு," எனச் சொல்ல காசு கொடுத்து படம் பார்க்கும் எல்லோருக்கும் எவ்வளவு உரிமை இருக்கிறதோ, அதே போல, "படம் பார்க்க முதலில் கற்றுக்கொள்," என புலி படத்தை கிண்டலடிப்பவர்களைப் பார்த்துச் சொல்லும் உரிமை சிம்புதேவனுக்கு கண்டிப்பாக இருக்கிறது. நானும் அதையேதான் சொல்கிறான். தயவுசெய்து முதலில் படம் பார்க்க கற்றுக்கொள்ளுங்கள். சமூக வலைதளங்களில் புரளிகளையும், பொய்களையும், கேலிகளையும், கிண்டல்களையும் ஆட்டுமந்தைகளைப் போலப் பரப்பாதீர்கள். சுயமாக சிந்தியுங்கள். படம் பார்ப்பதற்காக தியேட்டருக்குப் போங்கள், ஆடுகளுடன் சேர்ந்து ஆடாக மாறி கிண்டல் செய்வதற்காகவே போகாதீர்கள்.
புலி ஒரு 100% பெர்ஃபெக்டான படம் கிடையாதுதான். ஆனால் தியேட்டரில் உட்காரவே முடியவில்லை, சுறாவை விட மோசம், சிம்புதேவன் விஜய்யை ஏமாற்றிவிட்டார் என்பதெல்லாம் பச்சையாக, கேலி செய்ய வேண்டும் என்ற நோக்கத்தில் மட்டுமே படம் பார்ப்பவர்கள் கிளப்பி விடும் பொய்கள். பலர் படம் பார்க்காமலேயே அந்த கும்பலோடு கோவிந்தா போடுவதுதான் இன்னும் பரிதாபம். இன்னும் சிலரோ படம் பிடித்திருந்தாலும், "நம்ம மட்டும் எதுக்கு தனியா பேசிகிட்டு," என நினைத்து ஆட்டுமந்தை கும்பலில் இரண்டறக் கலந்துவிட்டார்கள். குழந்தைகள் புலியை மிகவும் ரசித்துப் பார்க்கிறார்கள் என்பதுதான் திரையரங்குகளில் நடந்து கொண்டிருக்கும் நிஜம். அந்த வகையில் சிம்புதேவனும், விஜய்யும் ஜெயித்திருக்கிறார்கள்.
-டான் அசோக்



ஜில்லா




மோகன்லால் என்று ஒரு நடிகர். அவர் ஊரில் அவர்தான் நடிப்புக்கு குருநாதர். பெரிய நடிகர் என்றால் விஜய் போல அல்லாமல் ’ஜெயிச்சு கப் வாங்கும்’ நடிகர். முப்பது வருட தமிழ்சினிமாவை மென்று வாந்தி எடுத்ததைப் போல இருந்த தலைவா படத்திற்கு அரசு தரப்பு, மக்கள் தரப்பு, வர்றவன் போறவன் தரப்பு என அனைத்துத் தரப்பில் இருந்தும் பயங்கர வரவேற்பு என்பதால், "குருநாதா...... இதுக்கு மேல தாங்க முடியாது குருநாதா...." என பொங்கி எழுந்து தன் அடுத்த படமான ஜில்லாவில் சப்போர்ட்டுக்காக மோகன்லாலை அழைத்து வந்திருக்கிறார் விஜய்.

எல்லா விஜய் படத்திலும் வருவதைப் போல இதிலும் முதல் காட்சியில் சண்டை வருகிறது. ஆனால் வேறு வில்லனை வைத்து வித்தியாசமாக எடுத்திருக்கிறார்கள். பிறகு அறிமுகப் பாடல் ஒன்று வருகிறது. அப்புறம் ஹீரோயின் வருகிறார். அப்புறம் நகைச்சுவை நடிகர் வருகிறார். அப்புறம் பாட்டு வருகிறது. அப்புறம் சண்டை வருகிறது. அப்புறம் பாட்டு வருகிறது. அப்புறம் சண்டை வருகிறது. கதை மட்டும் வரவே இல்லையே என நினைக்கும் போதுதான் அந்த அதிர்ச்சி வருகிறது.

தலைவா படத்தின் கடைசிக் காட்சியில் மெரூன் நிறத்தில் சுடிதார் போட்டு கம்பீரமாக நிற்கும் விஜய்யைப் பார்த்த ஹேங்க் ஓவரே நமக்கின்னும் தீராத நிலையில் ஜில்லாவில் போலீஸ் உடையில் தோன்றி நம்மை அதிர்ச்சியில் ஆழ்த்துகிறார் விஜய்.  ஆம்! 'போலீஸ் ரவி'யாக விஜய் நடித்த வேட்டைக்காரனில் எது நடக்கவில்லை என நாமெல்லாம் நிம்மதியாக இருந்தோமோ அந்த அசம்பாவிதம் ஜில்லாவில் நடந்துவிடுகிறது. விஜய் போலீஸ் ஆகிவிடுகிறார்! இந்தியாவுலயே, ஏன் இந்த வேர்ல்டுலயே குறுந்தாடி வைத்து போலீசாக வலம் வரும் கரகாட்ட கோஷ்டி ஜில்லா கரகாட்ட கோஷ்டி தான்!

விஜய் என்ன செய்தாலும் சூரி ஒரு பக்கமாக நின்றுகொண்டு, 'வந்துட்டான் டா' 'செஞ்சுட்டான் டா' 'ஆரம்பிச்சுட்டான் டா', என ரன்னிங் கமண்ட்ரி கொடுத்துக் கொண்டே இருக்கிறார். காமடி செய்கிறாராம்!! ஏற்கனவே விஜய், காமடி என்ற பெயரில் செய்யும் கொடுமைகளை எல்லாம் 'ரசித்துப்' பார்த்துக் கொண்டிருக்கும் நமக்கு இந்தக் கமண்ட்ரி மரண தண்டனைக்குப் பின் ஆயுள் தண்டனை கொடுத்ததைப் போல இருக்கிறது. வழக்கமாக முதுகை முன்புறமாய் வளைத்து பின்புறத்தை மட்டும் ஆட்டி ஆட்டி அட்டகாசமாகக் காமடி பண்ணும் விஜய் இந்தப் படத்தில் தன் காமடி நடிப்பை அடுத்த கட்டத்திற்கு எடுத்துச் சென்றிருக்கிறார். ஒரு காட்சியில் சூரியின் டிக்கியில் ஊசியால் குத்தி காமடி செய்கிறார். இன்னொரு காட்சியில் காஜல் அகர்வாலின் பின்புறத்தை பல நூறு போலீஸுகளுக்கு மத்தியில் பிடிக்கிறார். இப்படியாக காதல் காட்சிகளிலும் விஜய்யின் நடிப்பு வேறு பரிமாணத்தைத் தொட்டிருக்கிறது.  படம் நெடுகே வரும் ஏராளமான காதல் மற்றும் நகைச்சுவைக் காட்சிகளில் பார்ப்பவர்களுக்கு சிரிப்பைத் தவிர மற்ற எல்லாமே வருகிறது!

முதல் பாதி வரை சகல பொறுக்கித்தனங்களையும் செய்யும் கெட்ட விஜய், இரண்டாம் பாதியில் ஒரு சோகக் காட்சியைப் பார்த்தவுடன் மனம் மாறி நல்ல விஜய்யாக மாறுகிறார். தேவர் மகன் படத்தையோ, அவரே நடித்த தமிழன் படத்தையோ கூட பார்த்துத் தொலைத்திருந்தால் முதல் பாதியிலேயே மாறித் தொலைத்திருக்கலாம். மாறியதை கூட ஏற்றுக் கொள்ளலாம், ஆனால் அதுவரை விஜய்யின் தோஸ்துகளாக இருந்த ரவுடிகளை எல்லாம் 'ஒரு வார்னிங்' கூட இல்லாமல் திடீரென பந்தாடுவதை தான் சகித்துக் கொள்ளமுடியவில்லை.

எல்லாவற்றுக்கும் மேல் படம் நெடுக தமிழை ஜப்பானிய மொழியில் பேசியிருக்கிறார் விஜய். சீரியசான காட்சிகளில் கூட "ஹ்ஹ்ம்ம்ம்ம் ஹ்ம்ம்ம்ம மாறிரூஊஊஊஊ..." "விட்ட்ட மா...ட்டே....ன்ன்ன்..." "எங்கப்ப்ன்ன்ன் தப்---பண்ண கூஊஊடாஆஆஅ.....து..."என அவர் பேசும் போது நம் காதுகளில் இன்பத் தேன் வந்து பாய்கிறது. அந்த ஃபிரஞ்சு தாடி, போலீஸ் உடை, தமிழ் பேசுற சுடைல், சூரியை "கு"வில் குத்தும் லாவகம், காஜல் அகர்வாலை பின்னாடி பிடிக்கும் 'ரொமாண்ஸ்' என ஒவ்வொரு விஷயத்திற்காகவும் நிறைய ஹோம் வொர்க் செய்திருக்கிறார் விஜய்.

படத்தில் விஜய்க்கு 'ஜில்லா' என்ற இன்னொரு பெயரும் இருக்கிறது. ஏனென்றால் அவர் அடித்தால் அடி வாங்கியவன் ஜில்லாவிலேயே இருக்க மாட்டானாம்! இதுபோன்ற வசனங்களை விஜய் பேசும்போது ஏனோ நமக்கு தலைவாவின் கேப்ஷனான 'டைம் டு லீட்'ஐ அழித்துவிட்ட ரிலீஸ் செய்தது தான் நினைவுக்கு வருகிறது. விஜய் இனி பஞ்ச் டயலாக்குகளை குறைத்துக் கொண்டால் பஞ்ச் டயலாக்குகளுக்கு நல்லது.


மோகன்லால், 'இந்த ஷிவன் இருக்கானே....' 'ஷிவன் சொன்னா....' 'உஷிர எடுப்பவன் தான் ஷிவன்' என எல்லாக் காட்சியிலும் பேசுகிறார். யாருடா ஷிவன் எனப் பார்த்தால் மோகன்லால் தான் சிவனாம்! பிறகு எதற்கு படம் நெடுக தன்னைத் தானே மூன்றாவது நபர் போல குறிப்பிட்டுக் கொள்கிறார் எனத் தெரியவில்லை. குருநாதர் செம அடி வாங்கியிருக்கிறார். கண்டிப்பாக படத்தைப் பார்த்தபின் கூடாநட்பை எண்ணி வருத்தப்பட்டிருப்பார்.

சில ஆண்டுகளுக்கு முன்பு அஜீத் வரிசையாக ஆஞ்சநேயா, ஜனா போன்ற உலகத்தரமிக்க படங்களில் நடித்தபோது "ஒன்னு கார் ரேஸ்க்கு போனும். இல்லேனா சினிமால நடிக்கனும். ஏன் இப்படி ஆர்வமே இல்லாம அஜீத் நடிக்கிறார்" என்ற பேச்சு பரவலாக எழுந்தது. அஜீத் நடிப்பதையே நிறுத்தப் போகிறார் என்றெல்லாம் பேசினார்கள். அது போன்ற இக்கட்டான சூழ்நிலையில் தான் இப்போது விஜய் இருக்கிறார்.

துப்பாக்கி போல ஒரு படத்தில் நடித்த பின்னும் எதற்கு ஜில்லா போன்ற கதைகளை விஜய் தேர்வு செய்கிறார் எனத் தெரியவில்லை. ஆனால் அவரது 'ஃபீல்ட் ஆஃப் இன்டெரெஸ்ட்டை' அவர் மாற்றிக்கொள்ளவில்லை என்றால் விஜய் ரசிகர்கள் எல்லாம் மதம் மாற ஆரம்பித்துவிடுவார்கள். படம் ஓரளவு கேவலம் என்றால் ஏற்றுக் கொள்ளலாம். ஆனால் கேவலமான படத்தை தன் வித்தியாசமான நடிப்பால் படு கேவலமாக மாற்றினால் என்ன சொல்வது!

இறுதியாக ஜில்லா நல்ல படமா கெட்ட படமா எனச் சொல்வது மட்டுமல்ல அது படமா எனச் சொல்வதே கஷ்டம் தான்!! உங்களுக்கு வேறு வேலையே இல்லையென்றால், யூட்யூபில் சாம் ஆண்டர்சன், வில்பர் சர்குணராஜ், பவர் ஸ்டார் வீடியோக்கள் அத்தனையையும் பார்த்துவிட்டீர்கள் என்றால் வேறு வழியின்றி ஜில்லா பார்க்கலாம்.

3 comments:

திண்டுக்கல் தனபாலன் said...

கரகாட்ட கோஷ்டியை பார்ப்பதற்கு பதில் கரகாட்டகாரனை பார்க்கலாம்... ஹா... ஹா...

vasanthy pathmanathan said...

super comment.you have analysed the movie thoroughly and given the true verdict

vasanthy pathmanathan said...

super comment.vijay can now start producing films instead of acting

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...